วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

แนวโน้มการนำเสนองานนิเทศศาสตร์





การสื่อสาร คือ กระบวนการถ่ายทอดสารจากบุคคลหนึ่ง
(ผู้ส่งสาร)ไปยังบุคคลหนึ่ง (ผู้รับสาร) โดยผ่านสื่อต่างๆ













เทคนิคการนำเสนอ

- การนำเสนอจะประสบความสำเร็จใดก็ต่อเมื่อ...ผู้ฟังเกิดการยอมรับและพึงพอใจ จึงต้องวิธีการสร้างสรรค์งานโฆษณา ซึ่งเป็นกระบวนการสื่อสารข้อมูล
- แนวความคิดเกี่ยวกับการสร้างสรรค์งานโฆษณา
การสร้างสรรค์งานโฆษณาเป็นการคิดค้นสร้างสรรค์งานโฆษณา เพื่อให้ข่าวสารหรือโน้มน้าวใจให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความอยากได้และทดลองใช้สินค้าที่
โฆษณา
โฆษณาที่ดีต้องเข้าใจต้องเข้าใจว่าผู้บริโภคต้องการซื้อไม่ใช่ผลิตภัณฑ์
- การสร้างสรรค์ต้องมีหลัก
- ความตรงประเด็น
- มีเอกลักษณ์
- สร้างผลกระทบที่ดี
- มีความเข้าใจ
- ชัดเจนน่าเชื่อถือ
- มีเหตุผลและสร้างอารมณ์
- การสร้างสรรค์งานโฆษณาให้ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์
1. การวางกลยุทธ์ในการสร้างสรรค์
2. การนำเสนอความคิดสร้างสรรค์
3. การสร้างสรรค์ผลงานให้โดดเด่น มีประสิทธิภาพและเหมาะสม
















การนำเสนอข้อมูล

คอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อชีวิตประจำวัน พัฒนาการคอมพิวเตอร์ทำให้คอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลง มีขีดความสามารถสูงขึ้น คำนวณได้เร็ว และยังแสดงผลในแบบรูปภาพได้ดี ด้วยเหตุนี้จึงมีการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานในระดับส่วนตัวมากมาย เช่น การสร้างเอกสาร สามารถจัดพิมพ์เอกสารที่มีความสวยงาม พิมพ์เอกสารที่เป็นตาราง รูปภาพ หรือการจัดรูปแบบเอกสาร เพื่อนำเสนอได้ดี ยังมีในรูปแบบตารางคำนวณที่เรียกว่า สเปรดชีต หรือ อิเล็กทรอนิกส์สเปรดชีต ตารางคำนวณมีขีดความสามารถเชิงคำนวณได้สูง คำนวณตามฟังก์ชันต่างๆ ผู้ใช้ใช้งานได้ง่ายโดยไม่ต้องเขียนโปรแกรม สามารถสร้างรูปกราฟแบบต่างๆ และนำเสนอผลจากตัวเลขในรูปแบบที่เป็นรูปกราฟเพื่อความเข้าใจที่ดีได้

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมกราฟิกส์ที่ใช้ในการนำเสนอผลงานโดยเฉพาะ เช่น โปรแกรมเพาเวอร์พอยต์ โปรแกรมนำเสนอผลงานสามารถเขียนกราฟและภาพกราฟิกส์ที่สวยงาม เพื่อใช้ในการแสดงผลได้ดี มีผู้นิยมใช้มากเพราะใช้งานได้ง่าย มีคุณภาพ ประกอบกับภาพแสดงผลในปัจจุบันสามารถเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องฉายภาพ เพื่อนำเสนอในห้องประชุม หรือนำเสนอต่อบุคคลจำนวนมากได้ ในการนำเสนอผลงานจึงต้องมีหลักการ และการเลือกรูปภาพ ให้เหมาะสม เรามีรูปแบบของกราฟหลากหลายรูปแบบ





















การทำแบนเนอร์โฆษณา (banner ads) ได้เกิดขึ้นมาเมื่อปี 2537 ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง ในวงการตลาดออนไลน์เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นบริษัทห้างร้านต่าง ๆ ได้หันมาใช้ banner ads เป็นจำนวนมาก เพื่อ โปรโมทเว็บไซต์ สินค้า และ บริการของตัวเอง

การทำแบนเนอร์โฆษณานั้น มีประโยชน์อย่างน้อย 3 อย่างด้วยกัน คือ:-

1.) ดึงดูดใจให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ กดที่แบนเนอร์โฆษณา เข้าไปดูเว็บไซต์ของผู้ลงโฆษณา ซึ่งเราจะพบเห็นการโฆษณาในรูปแบบนี้กับ affiliate program และ pay per click บางตัว เช่น Google AdSense เป็นต้น

2.) โลโก้แบนเนอร์โฆษณา ยังสามารถช่วยเราสร้างแบรนด์ให้กับเราได้อีกทางหนึ่ง เมื่อผู้เยี่ยมชมพบเห็นโลโก้แบนเนอร์โฆษณาของเรา ปรากฏอยู่ในที่ต่าง ๆ และเขารู้จักเว็บไซต์ของเรามากขึ้น จาก การทำแบนเนอร์โฆษณา และ ยังช่วยบอกกันปากต่อปากไปเรื่อย ๆ


3.) การออกแบบโลโก้แบนเนอร์ ไว้เพื่อใช้ โปรโมตเว็บไซต์ เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของเราได้ เพราะแสดงให้คนอื่นเห็นว่า เราให้ความสนใจต่อรายละเอียดต่าง ๆ ซึ่งแม้จะเป็นเพียงจุดเล็ก ๆ ก็ตาม ผู้ใช้บริการเว็บไซต์ของเรา ย่อมเกิดความไว้วางใจที่จะใช้บริการสินค้า และ บริการของเราตามมา


ตัวอย่าง Web Banner การโฆษณาสินค้าผ่าน web banner จะต้องมีความโดดเด่น น่าสนใจ
มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถดึงดูงผู้คนให้เข้ามาชมได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น